4 สุดยอดวรรณกรรมจีน (四大名著)

ตอนนี้ติดดูละครจีนเก่าๆ เจาะเวลาหาจิ๋นซีดูจบไปแล้ว 4 ตอน ระหว่างรอช่องTVBอัพเดตก็เลยแวะมาดูไซอิ๋ว ปี1996 เวอร์ชั่นที่ดังที่สุด เรื่องไซอิ๋วเคยดูเวอร์ชั่นsoundtrackภาษากวางตุ้งให้ความรู้สึกต่างจากการดูพากย์ไทยมาก เราว่าพากย์ไทยจะตลกกว่าหน่อย เพราะน้ำเสียงคนพากย์กับพวกเสียงชาวบ้านตลกๆ 555 ตอนนี้เลยกลายเป็นว่ากลับมาติดไซอิ๋วอีกแล้ว

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าไซอิ๋วเป็นหนึ่งในสี่สุดยอดวรรณกรรมจีนเชียวนะ

4 สุดยอดวรรณกรรมจีน (四大名著)คือวรรณกรรมจีนชิ้นเอกที่คงอยู่มาอย่างยาวนาน มีเนื้อหาและเรื่องราวที่มีอิทธิพลอย่างมากต่ออุดมการณ์ ความคิด การวางแนวคุณค่าของคนจีน ทั้ง4สุดยอดวรรณกรรมถึงจะมีเนื้อหาที่แตกต่างกันแต่แฝงไปด้วยข้อคิด คุณธรรมคำสอนของศาสนาพุทธ (มหายาน), ขงจื้อและคำสอนตามสังคมนิยมในสมัยนั้น ปัจจุบันมีนวนิยายมากมายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากทั้ง 4 เรื่องนี้ มีการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และละครนับครั้งไม่ถ้วน บทประพันธ์ถูกแปลเป็นภาษาต่างๆทั่วโลก ปัจจุบันไม่มีตัวเลขยอดขายที่ชัดเจนเพราะยังขายดีอย่างต่อเนื่องแม้อายุของนวนิยายบางเรื่องจะเกิน100ปีแล้วก็ตาม


4 สุดยอดวรรณกรรมจีน (四大名著)ประกอบไปด้วย

📍1.สามก๊ก (三國)

เป็นสุดยอดวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดและยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เป็นสุดยอดวรรณกรรมจีนเบอร์ 1 ตลอดกาลหรือจะเรียกว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดวรรณกรรมโลกเลยก็ว่าได้

สามก๊กถูกเขียนขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง (明朝)สามก๊กเป็นนวนิยายที่มีหลากหลายรสชาติ ทั้งกลเลห์เพทุบาย ความเคียดแค้นชิงชัง ชิงรักหักเหลี่ยมโหด ความซื่อสัตย์จงรักภักดีและการให้อภัย เป็นนวนิยายที่ให้ข้อคิดแก่คนอ่านและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง จนมีคำกล่าวที่ว่า “ใครอ่านสามก๊กเกิน 3 ครั้ง คบไม่ได้” (ส่วนตัวไม่คบคนอ่านสามก๊กจบ 3 รอบเหมือนกัน เพราะคงมีแต่คนบ้าเท่านั้นที่จะอ่านถึง 3 รอบ…หนังสือหนาขนาดนั้น 🤣)

📍2.ไซอิ๋ว (西遊記 หรือ Journey to the West)

เป็นอีกหนึ่งสุดยอดวรรณกรรมจีนที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นนวนิยายที่ถูกนำมาสร้างเป็นละครและภาพยนตร์บ่อยที่สุดเรื่องหนึ่ง

ไซอิ๋วถูกเขียนขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิงเช่นกัน มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเดินทางไปชมพูทวีปเพื่ออัญเชิญพระไตรปิฎกของพระถำซัมจั๋ง ผู้ซึ่งมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ มีสัตว์ทั้ง 3 ตัวเป็นผู้ร่วมเดินทางได้แก่ เห้งเจีย หรือ ซุนหงอคง (孫悟空), ตือโป๊ยก่าย (豬八戒)และ ซัวเจ๋ง (沙悟淨)

ไซอิ๋วได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะเห้งเจียซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของคนจีน มีการตั้งศาลเจ้าและรูปเคารพเห้งเจียตามสถานที่ต่างๆในประเทศไทยมีศาลเจ้าเห้งเจียเช่นเดียวกันนับถือในนามไต้เสี่ยฮุกโจ้ว ศาลเจ้าตั้งอยู่ที่เยาวราช

📍3.ซ้องกั๋ง (水滸傳)

เป็นอีกหนึ่งสุดยอดวรรณกรรมที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “108ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเขาเหลียงซาน” หรือ “108ผู้กล้าแห่งเขาเหลียงซาน” หรือ “108วีรบุรุษเขาเหลียงซาน” เขียนในสมัยราชวงศ์หมิงอีกเช่นกัน

ซ้องกั๋งแม้จะเขียนในยุคราชวงศ์หมิงแต่ดำเนินเรื่องในสมัยราชวงศ์ซ่งในยุคตกต่ำ ขุนนางฉ้อราษฎร์บังหลวง ซ้องกั๋งเป็นนวนิยายเรื่องแรกๆที่มีเนื้อหาตีแผ่เกี่ยวกับระบบชนชั้นศักดินาและการเป็นกบฎ ตัวละครทั้ง108คนที่เขาเหลียงซานก็ล้วนเคยเป็นเหยื่อของความขัดแย้งในสังคมศักดินา ถูกขุนนางกดขี่ ข่มเหง รังแก

📍4.ความฝันในหอแดง (紅樓夢)

เป็นนวนิยายอีกหนึ่งเรื่องที่คนไทยรู้จักกันดี เขียนขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง (清朝)ในยุคฮ่องเต้เฉียนหลง (ฮ่องเต้ในเรื่ององค์หญิงกำมะลอ คือ ฮ่องเต้เฉียนหลง หรือ จักรพรรดิเฉียนหลง) ความฝันในหอแดงอาจมีเนื้อหาที่แตกต่างจากสามเรื่องด้านบน เพราะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับความรักและชนชั้นศักดินาอีกทั้งยังมีเนื้อหาที่สมัยใหม่กว่า

เรื่องความฝันในหอแดงนอกจากจะสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตของขุนนางในสมัยราชวงศ์ชิงแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตทางสังคมในเวลานั้น ระบบของงานแต่งงาน งานศพและแม้แต่เสื้อผ้าอาหาร ยารักษาโรค นอกจากนี้ยังแฝงคำสอนในศาสนาพุทธ เต๋าและขงจื๊อด้วย

เดิมที 4 สุดยอดวรรณกรรมจีนดั้งเดิมประกอบไปด้วยสามก๊ก,ไซอิ๋ว,ซ้องกั๋ง และบุปผาในกุฑีทอง (金瓶梅)ซึ่งเขียนในสมัยราชวงศ์หมิง (อีกแล้ว) เรื่องบุปผาในกุฑีทอง เป็นเรื่องที่ขยายความมากจากซ้องกั๋ง แต่เนื่องจากมีเนื้อหา18+ จึงถูกถอดออกจาก4 สุดยอดวรรณกรรมจีนและถูกแทนที่ด้วยเรื่องความฝันในหอแดงแทน


📌Note:

  1. สมัยราชวงศ์หมิง (明朝 หรือ 大明)เป็นยุครุ่งเรืองทางด้านวรรณกรรมจะสังเกตุได้ว่า 3 ใน4 สุดยอดวรรณกรรมจีนถูกเขียนขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง
  2. ถึงแม้วรรณกรรมที่คนไทยชื่นชอบที่สุดอย่างมังกรหยก (射鵰英雄傳) และ ดาบมังกรหยก (倚天屠龍記) ของกิมย้งจะยังไม่ถูกบันทึกให้เป็นหนึ่งในสี่สุดยอดวรรณกรรมจีน แต่ว่านวนิยายของกิมย้งก็ได้แรงบันดาลใจมาจากสี่สุดยอดวรรณกรรมจีน และทั้งมังกรหยกและดาบมังกรหยกต่างได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในนวนิยายกำลังภายในที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของจีน

Leave a comment